Quyết liệt quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế

09:41 - Thứ Tư, 26/04/2023 Lượt xem: 1858 In bài viết

ĐBP - Công tác quản lý nợ và cưỡng chế thuế là nhiệm vụ trọng tâm của ngành Thuế tỉnh, góp phần hoàn thành dự toán thu ngân sách Nhà nước. Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã tập trung rà soát, phân loại các khoản nợ, phân loại theo loại hình doanh nghiệp nợ thuế, từ đó giao chỉ tiêu xử lý, thu hồi nợ cụ thể đến các phòng, đơn vị trực thuộc, cá nhân được giao nhiệm vụ thu nợ. Đồng thời, chỉ đạo các chi cục thuế triển khai công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế; xây dựng phương án thu nợ tiền thuế tháng, quý, năm chi tiết tới từng người nộp thuế, khoản nợ thuế để thực hiện đôn đốc thu nợ.

Cán bộ Chi cục thuế huyện Nậm Pồ giải quyết thủ tục cho người nộp thuế.

Ngay từ đầu năm, Cục Thuế tỉnh phối hợp các đơn vị liên quan triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm thu hồi nợ đọng, đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế theo đúng thủ tục, trình tự quy định. Phối hợp với các ngành thành viên Ban chỉ đạo thu nộp ngân sách Nhà nước tỉnh và các địa phương tích cực triển khai các giải pháp xử lý các trường hợp nợ đọng dây dưa kéo dài, cố tình chây ỳ nợ đọng tiền thuế. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ thuế và người nộp thuế về tầm quan trọng và ý nghĩa của nhiệm vụ quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế; tích cực hỗ trợ người nộp thuế tháo gỡ khó khăn về chấp hành pháp luật thuế.

Hằng tháng, Cục Thuế tỉnh gửi thông báo nợ thuế tới người nợ thuế và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và trang điện tử ngành Thuế theo quy định; gửi thông báo cho người nợ thuế biết cơ quan thuế sẽ thực hiện cưỡng chế đối với các khoản thuế nợ quá hạn nộp sắp đến hạn bị cưỡng chế. Công khai danh sách người nộp thuế đã được khoanh nợ tiền thuế, tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp; được xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp, đảm bảo sự minh bạch, công bằng cho người nộp thuế.

Trong quý I/2023, Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế trực thuộc đã ban hành trên 742 lượt thông báo tiền thuế nợ, tiền phạt và tiền chậm nộp (chưa thực hiện công khai người nợ thuế); ban hành 131 lượt quyết định cưỡng chế nợ thuế với số tiền 46,3 tỷ đồng. Theo dõi thu hồi giấy phép kinh doanh 2 đơn vị với tổng số tiền nợ thuế 38,2 tỷ đồng. Tổng số tiền thuế nợ, tiền phạt, tiền chậm nộp đã thu nộp ngân sách Nhà nước trong quý I đạt 40 tỷ đồng, trong đó thu nợ thuế 38 đơn vị nợ thuế bằng các biện pháp cưỡng chế với số tiền 4,4 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh tăng cường rà soát số liệu nợ thuế, tập trung thực hiện các nội dung, công việc xử lý nợ thuế theo Nghị quyết 94/2019/QH14 của Quốc hội và thực hiện rà soát khoanh nợ, xóa nợ theo Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14. Trong quý I, Cục Thuế tỉnh thực hiện xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với 29 người nộp thuế với 228 triệu đồng. Kết quả xử lý nợ theo Luật Quản lý nợ số 38/2019, toàn ngành xử lý khoanh nợ thuế đối với 36 người nộp thuế với số tiền 383 triệu đồng; thực hiện hủy khoanh nợ với số tiền 4,3 tỷ đồng.

Ước đến thời điểm hết tháng 3/2023, số tiền thuế nợ toàn ngành quản lý khoảng 68 tỷ đồng, tăng 48% so với thời điểm hết năm 2022. Nguyên nhân do việc áp dụng các biện pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế có lúc còn chưa linh hoạt dẫn đến nợ mới phát sinh tăng cao, đặc biệt là nợ phát sinh trong tháng 2/2023. Một số chi cục thuế chưa chủ động đôn đốc thu hồi nợ thuế, còn để số nợ tăng cao, như: Chi cục thuế khu vực TP. Điện Biên Phủ - Mường Ảng tăng 121,6%; Điện Biên tăng 123,4%; Điện Biên Đông tăng 107,6%; Tuần Giáo - Tủa Chùa tăng 97,3%...

Thời gian tới, ngành Thuế tỉnh tăng cường đôn đốc các doanh nghiệp chậm nộp thuế, tiền thuê đất sau khi hết thời hạn gia hạn và các khoản nợ ngân sách Nhà nước sau quyết toán năm 2022. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với hệ thống kho bạc nhà nước, ngân hàng thương mại, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án chuyên ngành và các ngành thành viên ban chỉ đạo thu, nộp ngân sách các cấp để tổ chức thu ngân sách, thu hồi nợ đọng thuế kịp thời. Đặc biệt, tăng cường xử lý nợ thuế theo Nghị quyết 94/2019/QH14 (đảm bảo hoàn thành trước 1/7/2023) và Luật Quản lý thuế 38/2019/QH14 để giảm nợ đọng tiền thuế.

Bài, ảnh: Quốc Huy
Bình luận

Tin khác

Back To Top